วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

อบต.ตากแดดและกอ.รมน.พังงาจัดกิจกรรมเก็บเกี่ยว

อบต.ตากแดดและกอ.รมน.พังงาจัดกิจกรรมปลูกในวันแม่เก็บเกี่ยวในวันพ่อต้องย้ำให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวไร่ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน


นายวรพจน์ รัฐสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดการเก็บเกี่ยวข้าวไร่ตำบลตากแดดอำเภอเมือง โดยมีเกษตรกรร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวเป็นจำนวนมาก

นายศุภนนท์ ผลแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตากแดด กล่าวว่า อบต.ตากแดดร่วมกับ กอ.รมน.จังหวัดพังงาและสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองพังงา จัดโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวไร่เพื่อเพิ่มปริมาณและคุณภาพผลผลิตขึ้นเพื่อต้องการกระตุ้นให้ชาวบ้านหันมาปลูกข้าวไร่ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะได้ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนที่ปัจจุบันข้าวสารราคาสูงมาก เป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดและที่สำคัญเป็นการส่งเสริมประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวให้มีความรักสามัคคีโดยเริ่มดำเนินการปลูกข้าวมาตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคม ๒๕๕๓และเก็บเกี่ยวในวันที่๑ ธันวาคม ๒๕๕๓ จึงถือได้ว่าเป็นการปลูกวันแม่เก็บเกี่ยววันพ่อซึ่งเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯอีกด้วย

สำหรับการปลูกข้าวไร่ของตำบลตากแดดนับเป็นปีที่๒ มีเกษตรกรเข้าร่วม ๑๐ ราย เนื่อที่ประมาณ ๗๐ ไร่ เป้นการปลูกระหว่างแถวยางพาราและปาล์มน้ำมันช่วงอายุเริ่มปลูก- ๓ ปีแรก พันธ์ข้าวที่นิยมปลูกคือพันธ์ข้าวดอกข่า ลักษณะเด่นประจำพันธ์คือเมล็ดข้าวสารมีสีแดง อมม่วง ยาวเรียว เมื่อหุงสุกจะมีกลิ่นหอมกลิ่นคล้ายใบเตย เมล็ดนุ่ม หุงขึ้นหม้อ รสชาติอร่อย ทำให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ในปีนี้ราคาข้าวสารจากพันธ์ดอกข่าสูงถึงกิโลกรัมละ ๖๐-๗๐ บาท

แนวโน้มในปีต่อไป อบต.ตากแดดจะเพิ่มพื้นที่การปลูกให้ได้ ๑๕๐ ไร่และจะเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของตำบลตากแดดเข้าสู่กลุ่มของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอีกทางหนึ่งด้วย

ข้อมูลจาก :: เสรี นาวงศ์ ส.ปชส.พังงา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป