วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ญาติผู้สูญเสียชีวิตจากเหตุสึนามิเข้าร่วมพิธีทำบุญรำลึกเหตุการณ์หกปี

ญาติผู้สูญเสียชีวิตจากเหตุสึนามิเข้าร่วมพิธีทำบุญรำลึกเหตุการณ์หกปีสึนามิเผยยังกังวลเหตุแผ่นดินไหวบ่อยขึ้นหวั่นสึนามิเกิดอีกแต่ยังมั่นใจระบบเตือนภัย


ชาวบ้านพร้อมด้วยญาติทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมการจัดพิธีทำบุญใส่บาตรอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๔๗ แม้ว่าจะผ่านเหตุการณ์ความสุญเสียมานานถึง ๖ ปีที่ผ่านมาแล้ว ยังมีญาติผู้เสียชีวิตจำนวนมากเข้าร่วมพิธีด้วยความโศกเศร้าและอาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ซึ่งอย่างหนึ่งที่ผู้คนเหล่านี้ไม่เคยลืมเลือนจากไปคือความรุนแรงและภาพเหตุการณ์ที่ยังคงอยู่ในความทรงจำตลอดไป โดยทำให้ผู้ที่ยังอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิยังหวาดกลัวกับเหตุแผ่นดินไหวในบริเวณใกล้เคียงของพื้นที่ประเทศไทย เช่นเดียวกับญาติผู้เสียชีวิตหลายคนที่ยืนกรานว่าควรจัดการระบบและการเตือนภัยสึนามิให้ดีกว่านี้

โดยนางจินตนา ตันโชติ อายุ ๕๘ปี ญาติผู้เสียชีวิตที่อาศัยอยู่บ้านบางสัก ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ที่เดินทางเข้าร่วมพิธีรำลึกสึนามิในครั้งนี้ด้วยความเศร้าโศกกับญาติจำนวน ๔ คน ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นซึ่งได้กล่าวว่ารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์หกปีที่ผ่านมาแต่เราก็ต้องเข้มแข็งให้อยู่กับความเป็นจริงได้และข่าวที่ออกมาบางครั้งก็เขย่าความรู้สึกแต่บางครั้งก็คิดว่าเราเคยผ่านสึนามิมาเราก็ไม่ตายก็ไม่ตายทั้งหมดเลยคิดว่าทุกชีวิตก็มีสิทธิ์ที่จะรอดและไม่กลัวว่าสึนามิจะมาอีกเมื่อไหร่เนื่องจากตนเองเคยผ่านเหตุการณ์มาแล้ว

ด้านนายวีระ บุญเรือง อายุ ๔๙ ปี ผู้สูญเสียญาติและเพื่อนร่วมงานจำนวนมากอีกรายที่เข้าร่วมพิธีทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตต้องปีนป่ายใช้ความพยายามขึ้นไปบนกำแพงอนุสรณ์สถานสึนามิบ้านน้ำเค็ม เพื่อวางดอกไม้เป็นการรำลึกผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นกล่าวว่าญาติเสียชีวิตไปจำนวน ๑๗ คน และได้เดินทางมาทำบุญทุกปีมีความเศร้าจนถึงทุกวันนี้โดยญาติๆหลายคนต้องมาเสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้นและรู้สึกตื่นกลัวเหมือนเดิมเพราะเมื่อมีเหตุแผ่นดินไหวแต่ละครั้งก็วิ่งหนีกันจนต้องย้ายบ้านไปอยู่ปากทางเข้าบ้านน้ำเค็มและขอฝากชาวบ้านไว้ว่าเมื่อมีข่าวเกี่ยวกับสึนามิให้ฟังหูไว้หูและให้ช่วยเหลือตัวเองเพราะว่าทุกคนก็กลัวกันทุกคน

ข้อมูลจาก :: เสรี นาวงศ์ ส.ปชส.พังงา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป