วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

อัยการพังงาฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

อัยการพังงาฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมใช้มาตรการทางกฎหมายในการรักษาและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหลังพบมีสถิติคดีเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้น


นายสมบูรณ์ ครองสิริวัฒน์ รองอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลสูงเขต ๘ จังหวัดพังงา นำเจ้าหน้าที่อัยการศาลสูงจังหวัดพังงา อัยการจังหวัดพังงา อัยการคดีเยาวชนและครอบครัว สำนักงานคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าโครงการฝึกอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องการใช้มาตรการกฎหมายในการรักษาและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสามารถนำความรู้ไปใช้ประกอบในการใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสามารถประสานการปฏิบัติราชการกับพนักงานอัยการจังหวัดพังงาได้อย่างรวดเร็ว คล่องตัว สามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนหัวข้อการฝึกอบรมได้แก่การสืบสวน สอบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด พยานหลักฐานในการลงโทษผู้บุกรุกป่า กฎหมายเกี่ยวกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชุมชนกับการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและการอำนวยความยุติธรรมชั้นพนักงานอัยการกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ด้านป่าไม้ การรักษาฟื้นฟูโดยให้ชุมชนเข้ามามีบทบาทในการฟื้นฟูและรักษาป่าไม้ การให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น รวมทั้งการให้องค์กรเอกชน (NGO) ด้านสิ่งแวดล้อมที่จดทะเบียนตามกฎหมายใช้สิทธิดำเนินการต่างๆเพื่อรักษาและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นความรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามอำนาจกฎหมายได้อย่างถูกต้องและรัดกุม เนื่องจากจังหวัดพังงายังพบว่ามีสถิติคดีการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติอยู่เป็นจำนวนมากในขณะนี้

ข้อมูลจาก :: เสรี นาวงศ์ ส.ปชส.พังงา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป