วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ชาวตะกั่วป่าร่วมปลูกและฟื้นฟูป่าที่ถูกบุกรุกทำลาย ณ ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาหลัก

ชาวตะกั่วป่าร่วมปลูกและฟื้นฟูป่าที่ถูกบุกรุกทำลาย ณ ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาหลักและป่าโตนเขา หมู่ ๕ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา


นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา นางสุคนธ์ เจริญกุล ร่วมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ณ ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาหลักและป่าโตนเขา หมู่ ๕ ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา โดยมีนายอำเภอตะกั่วป่า นายเดชา กังสนันท์ ประชาชนและเยาวชน ให้การต้อนรับ

นายสมาน สะแต ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา กล่าวว่าการจัดกิจกรรมปลูกป่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งนี้ซึ่งเป็นป่าสงวนหวงห้ามครั้งแรกตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๐๔ ให้เป็นป่าไม้ถาวร “ป่าเทือกเขาหลัก-เขาโตน” ต่อมากระทรวงเกษตรได้ออกกฎกระทรวงฉบับที่ ๖๗๕กำหนดให้เขตดังกล่าวเป็นป่าสงวนแห่งชาติ แต่เมื่อกลางปีที่ผ่านมาป่าแห่งนี้ได้ถูกบุกรุกเพื่อปลูกยางพาราและได้จับกุมผู้บุกรุกดังกล่าวดำเนินคดีและรื้อถอนต้นยางพาราจำนวน ๔๕๐ ต้น ในเนื้อที่ ๘-๒-๙๖ ไร่ โดยการนำของนายอนุภาพ ยอดระบำ ปลัดอาวุโสอำเภอตะกั่วป่าและเจ้าหน้าที่ป้องกันรักษาป่าที่ พง.๒(ท้ายเหมือง)

สำหรับวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรมปลูกป่าครั้งนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ที่จะถึงและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนารถ ทรงพระชนมพรรษา ๗๘ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้ชี้ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้รู้คุณค่าของป่าไม้ร่วมร้องเพลงสดุดีมหาราชา และร่วมปลูกป่าโดยมีนักเรียนจาก โรงเรียนบ้านบางม่วง โรงเรียนบ้านน้ำเค็ม โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ วิทยาลัยการอาชีพตะกั่วป่า จำนวนหลายร้อยคนเข้าร่วมปลูกป่าด้วย สำหรับกล้าไม้ที่ทำการปลูกมี ไม้ยางนา ตะเคียนราก นาคบุตร กระถินเทพา สะเดาเทียมและพยอม จำนวน ๒,๗๘๔ ต้น

ข้อมูลจาก :: เสรี นาวงศ์ ส.ปชส.พังงา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป