วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อำเภอเมืองพังงา บูรณาการทุกภาคส่วนตัดโค่นต้นกระท่อมในพื้นที่ ตามนโยบายป้องกันยาเสพติด

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 17 สิงหาคม 2554 ภายใต้การสั่งการของนายอภิรักษ์ ศักดิ์สนิท นายอำเภอเมืองพังงา นำโดย นายสิปปนนท์ สิงห์ชู ปลัดฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมืองพังงา พร้อมด้วย นายชัยเลิศ ตันศิริ กำนันตำบลถ้ำน้ำผุด หมู่ 1 นายปรีชา นิจอภัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 นายทรงยศ นาคฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 และกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) อำเภอเมืองพังงาจำนวนหนึ่ง ยกกำลังลงพื้นที่ที่บริเวณป่าพรุบ้านควน หมู่ที่ 1 ตำบลถ้ำน้ำผุด อ.เมือง จ.พังงา ทำการตัดโค่นต้นพืชกระท่อม เพื่อเป็นการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติดชนิด 4 คูณ 100  ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นทั้งในและนอกพื้นที่ รวมทั้งเป็นการระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติดไม่ให้กระจายในพื้นที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
                นายสิปปนนท์ สิงห์ชู ปลัดอำเภอเมืองพังงา กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการร้องเรียนจากชาวบ้านบ่อยครั้งว่า มีกลุ่มวัยรุ่นเก็บเอาใบกระท่อมนำไปเป็นส่วนผสมทำยาเสพติดชนิด 4 คูณ 100 และพากันมั่วสุมเสพยากัน จนก่อให้เกิดเป็นปัญหาทางสังคมติดตามมาหลายประการ ซึ่งพบว่าต้นกระท่อมส่วนใหญ่ที่ถูกตัดโค่นพบว่าแต่ละลำต้นจะไม่ค่อยมีใบพืชกระท่อมหลงเหลือคาต้นอยู่สักเท่าไหร่ เนื่องจากถูกตัดเก็บจนเกลี้ยงไปก่อนหน้านี้แล้ว ขณะที่แต่ละต้นเองก็ผลิตใบกระท่อมไม่ทันกับความต้องการของผู้เสพทั้งหลาย อย่างไรก็ตามเป็นที่น่ายินดีว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในพื้นที่ใด ก็จะได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นอย่างดี โดยบางแห่งได้เข้ามาช่วยชี้เป้าให้ทราบว่า มีต้นพืชกระท่อมขึ้นอยู่ที่ตรงไหนบ้าง ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการป้องกันลูกหลานไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งเป็นสิ่งไม่ดีและยังมีความผิดตามกฎหมายอีกด้วย รวมทั้งมีความกังวลกันว่ากลุ่มวัยรุ่นที่เข้ามาเก็บใบกระท่อมจะฉวยโอกาสมาขโมยสิ่งของเครื่องใช้ที่มีค่าไปด้วยกัน  เพราะคนพวกนี้ส่วนใหญ่จะเข้ามาเก็บใบกระท่อมในช่วงที่ชาวบ้านไม่อยู่เรือนกันหรือขณะที่ชาวบ้านกำลังหลับนอน การตัดโค่นต้นกระท่อมในครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามนโยบายป้องกันยาเสพติด โดยการบูรณาการทุกๆภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน ซึ่งได้ทำการตัดโค่นไปแล้วหลายหมู่บ้านจำนวนหลายต้น ซึ่งบางแห่งชาวบ้านในพื้นที่เป็นผู้อาสาเข้าตัดค่นต้นกระท่อมด้วยตนเอง  ซึ่งจะได้ดำเนินการต่อเนื่อง จนกว่าจำนวนต้นกระท่อมจะได้ทุเลาเบาบางลงในพื้นอำเมืองพังงา  ปลัดอำเภอเมืองพังงา กล่าว


ข้อมูลจาก...เผด็จศักดิ์ เอี่ยมสกุล ข่าวพังงา 08 1728 7711

1 ความคิดเห็น:

  1. นายอำเภอควรอบรมผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่4ต.นบปริงด้วยเรื่องกฎหมายทางโลกให้มากอย่ามายุ่งเกี่ยวกับเรื่องของวัดนักแรงไม่ใช่ไล่คนโน่นคนนี้อำนาจอยู่ที่เจ้าอาวาส

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป