วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ประชุมส่วนภูมิภาค โครงการขยายโรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ไปสู่ภูมิภาค ณ วิทยาลัยเทคนิคพังงา

คณะกรรมการบริหารโครงการจัดตั้งโรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ ประชุมส่วนภูมิภาค โครงการขยายโรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ไปสู่ภูมิภาค ณ วิทยาลัยเทคนิคพังงา


ดร.เขมทัต สุคนธสิงห์ ที่ปรึกษากรรมการบริหารโครงการจัดตั้งโรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ เป็นประธานในการประชุมส่วนภูมิภาค โครงการขยายจำนวนโรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ไปสู่ภูมิภาค โดยมีนายสุเทพ ยงยุทธ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพังงา กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วยตัวแทนจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และผู้ปกครองของนักเรียนในโครงการ เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๒ วิทยาลัยเทคนิคพังงา อำเภอเมือง จังหวัดพังงา

ภายในการประชุม ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงการดำเนินงานโครงการจัดตั้งโรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาบุคลากรที่เป็นนักเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานวัตกรรมของประเทศ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม โดยวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ชลบุรี เป็นสถานศึกษานำร่องแห่งแรก เปิดสอนสาขาช่างอุตสาหกรรม โดยโครงการนำร่องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๐

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ร้อยโทหญิง ดร.เกิดศิริ เจริญวิศาล รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวชี้แจงถึงปรัชญาของหลักสูตรการสอน ของโรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ว่า เป็นหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานช่วงชั้นที่ ๔ ที่ครอบคลุมสาระวิชาทั้งสายสามัญและสายอาชีพ เพื่อบ่มเพาะนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ทางการประดิษฐ์คิดค้น หรือการพัฒนาเชิงเทคโนโลยี โดยส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพ กระตุ้นความสนใจและสร้างเสริมกระบวนการคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็น “ผู้สร้างเทคโนโลยี “ หรือ นักเทคโนโลยี” ในอนาคต ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่แตกต่าง จากหลักสูตรสายอาชีพแบบเดิม ที่เน้นการผลิตกำลังคนในระดับผู้ใช้เทคโนโลยี และใช้การเรียนการสอนแบบบูรณาการในลักษณะ “Project-based learning” โดยมีผู้มีส่วนร่วมสำคัญในการจัดการเรียนการสอนประกอบด้วย นักเรียน ครูผู้สอน และครูพี่เลี้ยง ซึ่งทั้ง ๓ ฝ่ายจะมีกระบวนการเรียนการสอนร่วมกัน โดยครูผู้สอนและครูพี่เลี้ยงจะให้ความรู้ในเชิงวิชาการ และทักษะปฏิบัติแก่นักเรียน เพื่อให้นักเรียนนำไปใช้ในการผลิตชิ้นงานหรือสิ่งประดิษฐ์เ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของโครงการ คือ ฝึกให้นักเรียน คิดเป็นและทำเป็นด้านนายสุเทพ ยงยุทธ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพังงา ได้กล่าวถึงการดำเนินงาน และรายงานผลความคืบหน้าของโครงการ ว่าวิทยาลัยเทคนิคพังงามีนักเรียนในโครงการทั้งสิ้น ๓๑ คน ซึ่งทางโครงการฯ กำหนดไว้เพียงสถานศึกษาละ ๓๐ คนเท่านั้น และขณะนี้ทางวิทยาลัยได้มีการปรับปรุงห้องเรียน และห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนอาคารหอพัก อาคารโรงแรม และอาคารเรียน กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนธันวาคม ๒๕๕๓ และในขณะนี้นักเรียนพักอาศัยอยู่บ้านพักผู้อำนวยการและบ้านพักครูเป็นการชั่วคราวนอกจากนี้ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และผู้ปกครองได้เดินทางไปติดตามดูความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารหอพัก อาคารเรียนและอาคารฝึกปฏิบัติการโรงแรม ณ วิทยาลัยเทคนิคพังงาแห่งใหม่ อีกด้วย

ข้อมูลจาก :: เสรี นาวงศ์ ส.ปชส.พังงา

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ8 สิงหาคม 2553 เวลา 03:01

    ผมว่าดีนะ โรงเรียนดีๆๆเเบบนี้ จะได้เด็กดีๆออกมาทำงาน


    ผมมีน้องไปเรียนอยู่คนนึง

    ตอบลบ
  2. ยังมีคนไมรู้อีกมาก ช่วยบอกต่อๆกันไปด้วยครับ

    ตอบลบ
  3. รบกวนขอข้อมูลที่ชัดเจน หรือมากกว่านี้ เป็นของหน่วยงานไหม รัฐบาลรับรองหรือไม่ ได้วุฒิบัตรอะไร อยากทราบยังงง ๆ ครับ บาง ร.ร ถามครูแนะแนว บอกยังไม่มีใครมาให้ข้อมูลเลย ขอบคุณล่วงหน้า จะเข้ามาดูได้ที่ไหน

    ตอบลบ
  4. ช่วยกานประชาสัมพันธ์ด้วยจร้า

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป