วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

ชาวเกาะยาวได้คืนที่ดินเดินลงหาหอยชักตีน ปปท.ชี้มูล เจ้าพนักงานที่ดินออกหลักฐานมิชอบ

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2554 นี้ นายสวัสดิ์ ถิ่นเกาะยาว คณะกรรมการ สนง.ยุติธรรมเกาะยาว อ.เกาะยาว จ.พังงา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้รับแจ้งจากกระทรวงยุติธรรม จากกรณีที่ชาวเกาะยาว ได้ทำเรื่องร้องเรียนต่อกระทรวงยุติธรรม โดยผ่านรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่า มีการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินสาธารณะประโยชน์ ซึ่งที่ดินผืนดังกล่าว ตั้งอยู่ที่บริเวณแหลมหาด ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา เป็นบริเวณที่ชาวบ้านเกาะยาวได้ใช้ประโยชน์ สำหรับเป็นเส้นทางในการเดินลงไปในทะเล เพื่อหาหอยชักตีน และจากการสำรวจของนักวิชาการกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบว่า หอยชักตีนบริเวณนั้นเป็นหอยชักตีนที่มีความสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของทะเลอันดามัน และยังเป็นแหล่งอาหารและแหล่งอาชีพของราษฎรชาวเกาะยาวมาเป็นเวลาช้านาน จนถือได้ว่าเป็นวิถีชีวิตพื้นบ้านของชุมชนที่นี่ เมื่อเร็วๆนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบเรื่องที่ได้รับมอบหมาย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ.) และ เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ปปท.) และจากการประชุมสรุปผลการสืบสวนสอบสวนแล้ว โดยที่ประชุมมีความเห็นให้ ปปท.ชี้มูลเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา พร้อมพวกไปยัง ปปช. และให้ส่งกรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว

“ถึงแม้ที่ดินแปลงนี้ จะมีไม่มากถึงขนาดเป็นจำนวน 100 ไร่ก็ตาม แต่ก็เป็นพื้นที่ดิน ที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตของชาวบ้านเกาะยาวตลอดมา โดยสืบทอดต่อๆกันมาตั้งหลายชั่วอายุคน หากต้องสูญเสียให้ไปอยู่ในมือของนายทุนก็จะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตยาวเกาะยาวอย่างมาก ข่าวนี้ถือว่าเป็นข่าวดีที่สุดของคนเกาะยาวในช่วงเริ่มต้นปีนี้” นายสวัสดิ์ ถิ่นเกาะยาว กล่าว

ด้าน นายแนบ ชามทอง เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องเกี่ยวกับว่า ถูก ปปท.ส่งสำนวนการสอบสวนให้ ปปช. แต่ทราบวันที่คณะฯลงมาตรวจสอบและก็ได้ชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว ที่ดินที่มี สค.1 ที่เป็นบริเวณหน้าชายหาดออกหลักฐานไม่ได้ และไม่พบว่ามีการออกใหม่แต่อย่างใด แต่สำหรับจำนวน 2 แปลง ที่เป็น นส.3 เนื่องจากมีเอกสารสิทธิ์เดิม และเมื่อมีผู้มายื่นขอออกหลักฐานถูกต้องตามขั้นตอน ก็ต้องออกเอกสารสิทธิ์ให้ ซึ่งถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

นายอำพล วงศ์ศิริ เลขา ปปท. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่ดินสำนักงานจังหวัดพังงาที่อยู่ในข่ายต้องส่ง ปปช. สืบสวนสอบสวนมีทั้งหมด 5 คน ตั้งแต่ช่างรังวัด จนกระทั้งเจ้าพนักงานที่ดินที่ดำรงตำแหน่งในช่วงที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ใหม่ๆ คือในช่วงปี 2553 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบดำเนินการ

“คดีนี้ นับเป็นคดีที่ 2 ของจังหวัดพังงา ที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์มิชอบ ที่ ปปท. ส่งสำนวนการสอบสวนต่อให้ ปปช. สืบสวนสอบสวนเอาผิด”

-----------อย้าโกบ หอมรสกล้า ผู้สื่อข่าวพลังชน จ.พังงา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป