วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ผู้ว่าฯพังงา เปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการหมู่บ้าน


เวลา 13.30 น วันที่ 13-14 ธันวาคม 2553 นาย ธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา "เป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการหมู่บ้าน (รุ่นที่ 1 ) "โดยโรงเรียนนักปกครองท้องที่ประจำจังหวัดพังงา ณ ห้องประชุมโรงแรมภูงา อ.เมือง จ.พังงา

วัตถุประสงค์ เพื่อให้เป็นสถาบันถ่ายทอดความรู้ ทั้งทางด้านวิชาการและประสบการณ์ แก่กรรมการหมู่บ้านให้มีความสามารถปฏิบัติภารกิจหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดำเนินการครั้งนี้ได้รับงบสนับสนุนจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี ทั้งนี้เป็นงบสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรอจำเป็นของรัฐมนตรีประจำสำนักนายก (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย)เป็นเงิน 934.800 บาท

สืบเนื่องจากที่ผ่านมาการบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาหมู่บ้านไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เนื่องจากจากสาเหตุหลายประการ เช่นความเห็นที่ไม่ตรงกันกับผู้บริหารหรือสมาชิกสภาองค์กรส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ หน่วยงานได้จัดตั้งกลุ่ม หรือองค์กรต่างๆขึ้นเพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนโครงการ กิจกรรม ของตนเองในหมู่บ้าน และบางโครงการไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานเท่าที่ควร เป็นต้น


ที่สำคัญคือ กรรมการหมู่บ้าน ยังไม่ค่อยที่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเองรวมทั้งไม่ยึดวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม ส่งผลให้การแก้ปัญหาแลพัฒนาหมู่บ้านซึ้งเป็นรากฐานที่สำคัญของประเทศไม่มี่ประสิทธิภาพและยังส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศโดยรวม

ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น กรมการปกครองได้ตระหนักและเล็งเห็นเห็นว่า การสร้างระบบการบริหารจัดการหมู่บ้านให้มีเอกภาพเป็นภารกิจสำคัญและจำเป็นเร่งด่วนที่ทุกภาคส่วนจำเป็นต้องตระหนักและให้ความสำคัญ รวมทั้งต้องขับเคลื่อนให้บังเกิดผลอย่างจริงจังต่อไป

ข้อมูลจาก... อย้าโกบ(บังดำ)หอมรสกล้า พลังชน พังงา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป