วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โครงการสัมมนาเสริมสร้างสิทธิชุมชน คนชายขอบเล และการปกป้องสิทธิชุมชนในอันดามัน



เมื่อเวลา 10.00.น วันที่ 17 กรกฎาคม 2556 ณ.โรงแรมภูงา อำเภอเมือง จังหวัดพังงา นาย ชัยวัฒน์ ศิรินุพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิด โครงการสัมมนาเสริมสร้างสิทธิชุมชน คนชายขอบเล และการปกป้องสิทธิชุมชนในอันดามัน
โดยมีนายไมตรี จงไกรจัก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการ และ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมนาในครั้งนี้  ปัจจุบันพื้ที่อันดามันเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวระดับโลกที่นำรายได้เข้าประเทศนับแสนล้านบาท หลังจากเหตุการณ์ภัยพิบัติสึนามิในพื้นที่อันดามันเมื่อปี  2547 ทำให้สังคมได้รับรู้ถึงข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ คือปัญหาความขัดแย้งการใช้ทรัพยากรและเบียดขับคนชายอย่างรุนแรง
ดังนี้ 1.มีปัญหาขัดแย้งกรณีพิพาทเรื่องที่ดินอาศัย ที่ทำกินและมีการร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 122 ชุมชนมีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับชาวบ้าน มากกว่า 1.300 ราย ครอบครัว และรัฐบาลแต่งตั้งอนุกรรมการแก้ปัญหาที่ดินที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อันดามันมาแล้ว 8 คณะ แต่ยังแก้ปัญหาได้ 13 ชุมชน ปัญหาชาวบ้านและคนไทยผลัดถิ่น คนไร้สัญชาติที่ถูกละเลยมานาน มีปัญหาทั้งสิทธิและที่อยู่อาศัย ที่ทำกินและการไร้สัญชาติ
จะอย่างไรก็ตามหลังประสบภัยพิบัติสึนามิเกิดปรากฎการณ์ที่สำคัญ 4ประการ คือ 1.เกิดกระบวนการฟื้นฟูผู้ประสบภัยโดยชุมชนเข้าไปมีส่วนร่วมรวมทั้งได้เกิดเครือข่ายที่เข็มแข๊งขึ้น และเกิดเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งเป็นต้นแบบในการจัดการภัยพิบัติ โดยชุมชนเป็นแกนหลัก ประกอบด้วยชุมชนต่างๆ ทั้งจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่และระนอง ทั้งนี้ยังให้มีการผลักดัน การแก้ปัญหาชุมชนทุกด้านโดนเฉพาะนโยบายแก้ปัญหาที่ดินแบบมีส่วนร่วมและเครือข่าย ฯ การแก้ปัญหาที่ดินในรูปแบบต่างๆ และการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบและหลังจากเกิดสึนามิที่ผ่านมาคนไทยจำนวนไม่น้อยกลายเป็นคนไทยผลัดถิ่น อยูอย่างไม่มีสัญชาตซึ้งปัญหาเหล่านี้ทางการลงมาดูแลอย่างจริงจังต่อไป


รายงานโดย..อย้าโกบ หอมรสกล้า /รายงาน /088-3798501

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป