วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พังงา กรมอนามัย จัดประชุมเสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาเครือข่ายสาธารณสุขอำเภอ


กรมอนามัย จัดประชุมเสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาเครือข่ายสาธารณสุขอำเภอ เพื่อกลไกการกำกับดูแลระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ระดับภาคใต้หนุนภาคีเครือข่ายเข้มแข็งภาคสาธารณสุขอำเภอ ขับเคลื่อนอำเภอสุขภาพดี 80 ปี ยังแจ๋ว

วันที่ 16 กรกฎาคม 2556 เวลา 09.00 น นายแพทย์ธีระพล โตพันธานนท์ รองอธิบดีกรมอนามัย ได้เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาเครือข่ายสาธารณสุขอำเภอ เพื่อกลไกการกำกับดูแลระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ระดับภาคใต้” หนุนภาคีเครือข่ายเข้มแข็งภาคสาธารณสุขอำเภอ ขับเคลื่อนอำเภอสุขภาพดี 80 ปี ยังแจ๋ว หวังให้ทุกกลุ่มวัยสุขภาพดี สิ่งแวดล้อมดีในทุกพื้นที่  ณ โรงแรมมุดาราบีชวิลล่า แอนด์ สปารีสอร์ท อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา 
โดยกรมอนามัย ศูนย์อนามัยที่ 11 และ 12 ร่วมกับชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยกำหนดจัดกิจกรรมครั้งนี้  เพื่อเป็นเวทีประสาน/เสริมสร้างความร่วมมือ (collaboration and coalition building) และพัฒนาให้เกิดเครือข่ายความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นทางการเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงงานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่และในภาพรวมให้ดียิ่งขึ้น
 รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การดำเนินงานอำเภอสุขภาพดี 80 ปียังแจ๋วเป็นเป้าหมายหลักในการส่งเสริมสุขภาพทุกกลุ่มวัยควบคู่ไปกับการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งสาธารณสุข ท้องถิ่น การศึกษา และภาคประชาชน โดยมีสาธารณสุขระดับจังหวัดและระดับอำเภอเป็นแกนนำเพื่อขับเคลื่อนกระบวนการสู่ความสำเร็จ พร้อมทั้งพัฒนาระบบเฝ้าระวังสภาวะสุขภาพของประชาชนในอำเภอทุกกลุ่มวัย เพื่อให้สอดรับกับเป้าหมายกรมอนามัยในปี 2556  ที่ได้กำหนดตัวชี้วัดในการเฝ้าระวังสุขภาพ อาทิ ทารกแรกเกิดมีน้ำหนักน้อยกว่า 2.500 กรัมไม่เกินร้อยละ 7 /ให้ทารกกินนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6  เดือนเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5  /เด็ก 0-5 ปี มีพัฒนาการทางสติปัญญาสมวัยร้อยละ 70  /เด็กอายุ 3 ปี ปราศจากโรคฟันผุไม่น้อยกว่าร้อยละ41 /เฝ้าระวังนักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 ขึ้นไป ให้มีส่วนสูงตามเกณฑ์ร้อยละ 80 /รูปร่างสมส่วนร้อยละ 77 /นักเรียนอายุ 12  ปีขึ้นไป ปราศจากโรคฟันผุไม่น้อยกว่าร้อยละ 45 /ผู้มีอายุ 15  ปีขึ้นไปมีรอบเอวปกติในผู้ชายร้อยละ 80  ผู้หญิงร้อยละ 50 /กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานป่วยเป็นเบาหวานไม่เกินร้อยละ 5 และผู้สูงอายุมีฟันใช้เคี้ยวอาหารได้อย่างเหมาะสมไม่น้อยกว่าร้อยละ 52

ทั้งนี้ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนได้มีการขับเคลื่อนการพัฒนาอำเภอสุขภาพดี 80 ปียังแจ๋ว ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนมาตั้งแต่ปี 2552 มีอำเภอที่เป็นแบบอย่างการพัฒนาอำเภอสุขภาพดี 80 ปียังแจ๋ว จำนวน 19  อำเภอ อาทิ อ.ละอุ่น จ.ระนอง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี อ.เมือง จ.ภูเก็ต อ.ลำทับ จ.กระบี่ และ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เป็นต้น
สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ประกอบด้วย ผู้บริการสาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง และแกนนำส่งเสริมสุขภาพ,งานอนามัยสิ่งแวดล้อม,งานยุทธศาสตร์, ผู้รับผิดชอบโครงการพัฒนาระบบสุขภาพระดับอำเภอ (DHS)/ระดับจังหวัด ทุกแห่งของภาคใต้ รวมกว่า 200 คน

รายงานโดย..อย้าโกบ หอมรสกล้า /รายงาน/080-1480403


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป