วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เครือข่ายชาวสวนยางพาราพังงาเดือด ยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯ ให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำภายใน 15 วัน


      
       นายธีระพงษ์ ตันติเพชราภรณ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพังงา ตัวแทนเครือข่ายชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ค.56  ทางเครือข่ายชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทยในพื้นที่จังหวัดพังงา ได้รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือต่อ นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เพื่อนำเสนอไปยังรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำภายใน 15 วัน
      
       นายธีระพงษ์ กล่าวต่อไปว่า การเข้ายื่นหนังสือในครั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการประชุมคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ร่วมกับเครือข่ายชาวสวนยางระดับเขต ภาคใต้ 3 เขต ได้มีมติในที่ประชุมเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า ให้ทำหนังสือในนามของเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทยเพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด ผ่านไปถึงรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ
      
       ตามที่คณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ได้มีหนังสือเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2556 ถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่รับผิดชอบดูแลเกษตรกรชาวสวนยางในขณะนั้น ให้รัฐบาลช่วยเหลือกำหนอราคายางพาราขั้นต่ำ ดังนี้ ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคากิโลกรัมละ 101 บาท ราคายางแผ่นดิบคุณภาพ 3 ราคากิโลกรัมละ 92 บาท ราคาน้ำยางสด กิโลกรัมละ 81 บาท ราคายางก้อนถ้วย 100% ราคากิโลกรัมละ 83 บาทและให้รัฐบาลบริหารจัดการยางพาราในโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางในสต๊อก จำนวน 2 แสนตัน ที่มีอยู่โดยเร็วที่สุด เพื่อให้ราคายางเกิดการขยับตัวสูงขึ้น โดยให้เวลารัฐบาล 15 วัน หากไม่ได้คำตอบที่พอใจเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดพังงาจะยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป