วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โครงการผู้ว่าฯ จังหวัดพังงาออกพบปะเยี่ยมเยือนชาวไทยมุสลิมในโอกาสเดือน รอมฎอน ฮ.ศ.1434


นายธำรงค์  เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้เปิดเผยว่า เนื่องจากเดือนที่ 9 ของปี ฮิจเราะห์ศักราช หรือ รอมฎอน  ผู้นับถือศาสนาอิสลามจะเข้าปฏิบัติตามแนวทางของศาสนาด้านการถือศีลอด
           
ศาสนบัญญัติไว้เป็น 1 ใน 5 ของการปฏิบัติตนของผู้นับถือศาสนาอิสลาม เป็นการชำระกายให้บริสุทธิ์ตามหลักศาสนา ซึ่งในเดือนรอมฎอนได้เวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2556 – 8 สิงหาคม 2556 สำหรับจังหวัดพังงามีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามประมาณ 24.45 % อาศัยอยู่ทุกอำเภอและมีอาศัยอยู่มากในอำเภอเกาะยาว อำเภอเมือง อำเภอคุระบุรี ตามลำดับ  และมีมัสยิด  จำนวน 103 แห่ง  ซึ่งจังหวัดได้ตระหนักถึงความสำคัญของการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของทุกศาสนา  และทุกศาสนาล้วนมีเป้าหมายต้องการให้คนเป็นคนดี มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน การถือศีลอดในเดือนรอมฎอนเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งของผู้นับถือศาสนาอิสลามที่จังหวัดพังงาให้ความสำคัญและสนับสนุน  จึงได้จัดทำโครงการจังหวัดพังงาได้พบปะเยี่ยมเยือนชาวไทยมุสลิมในโอกาสเดือนรอมฎอน ฮ.ศ.1434 ขึ้น

นายธำรงค์  เจริญกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  จังหวัดพังงา ได้มีการจัดซื้ออินทผาลัมและชาตงกัรอาหลี  เพื่อสนับสนุนการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของพี่น้องชาวไทยมุสลิม และเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างชาวไทยมุสลิมกับผู้บริหารส่วนราชการและองค์กรอื่น ๆ จึงได้มอบหมายให้ส่วนราชการต่าง ๆ ทั้งส่วนราชการส่วนกลาง ภูมิภาค ระดับจังหวัดและอำเภอ และผู้เกี่ยวข้อง ได้ออกพบปะเยี่ยมเยีอนส่งมอบอินทผลัมและชาตงกัรอาหลีให้ผู้แทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด และมัสยิด เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่พี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 15 -19 กรกฎาคม 2556 ดังนี้

1.อำเภอเมืองพังงา  ได้มอบให้นายอำเภอเมืองพังงา  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา  โรงพยาบาลพังงา  สำนักงานบังคับคดีจังหวัดพังงา สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดพังงา  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพังงา  สำนักงานสัสดีจังหวัดพังงา  นำไปแจกจ่าย  จำนวน 13 มัสยิด ในพื้นที่ 5 ตำบล
2.อำเภอตะกั่วป่า ได้มอบให้สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดพังงา  สำนักงานพลังงานจังหวัดพังงา  สำนักงานสถิติจังหวัดพังงา  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา  สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพังงา  นำไปแจกจ่าย จำนวน 6 มัสยิด ในพื้นที่ 2 ตำบล
3.อำเภอท้ายเหมือง  ได้มอบให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา  ตำรวจภูธรจังหวัดพังงา  และเรือนจำจังหวัดพังงา  นำไปแจกจ่าย จำนวน 8 มัสยิด  ในพื้นที่ 2 ตำบล
4.อำเภอตะกั่วทุ่ง  ได้มอบให้สำนักงานจังหวัดพังงา  สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพังงา  สำนักงานที่ดินจังหวัดพังงา  สำนักงานขนส่งจังหวัดพังงา   สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพังงา  ที่ทำการปกครองจังหวัดพังงา สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา  สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดพังงา  สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพังงา  สำนักงาน คปภ.  สำนักงานบำรุงทางพังงา  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณ-ภัยจังหวัดพังงา  สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองพังงา  สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพังงา  สำนักพัฒนาชุมชนจังหวัดพังงา  สำนักงานการค้าภายในจังหวัดพังงา  จำนวน 27 มัสยิด  ในพื้นที่ 6 ตำบล
5.อำเภอคุระบุรี  ได้มอบให้สำนักงานเกษตรจังหวัดพังงา สำนักงานประมงจังหวัดพังงา  สำนักงานสหกรณ์จังหวัดพังงา  สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดพังงา  สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดพังงา  สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพังงา  โครงการชลประทานพังงา  สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา  นำไปแจกจ่าย  จำนวน 15 มัสยิด  ในพื้นที่ 3 ตำบล
6.อำเภอทับปุด  ได้มอบหมายให้สำนักงานคลังจังหวัดพังงา  สำนักงานสรรพากรพื้นที่พังงา  สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่พังงา  สำนักงานธนารักษ์พื้นที่พังงา  สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดพังงา  สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดพังงา  สำนักงานประกันสังคมจังหวัดพังงา  สำนักงานแรงงานจังหวัดพังงา  สำนักงานจัดหางานจังหวัดพังงา  นำไปแจกจ่าย จำนวน 13 มัสยิด ในพื้นที่ 3 ตำบล
7.อำเภอเกาะยาว ได้มอบหมายให้ นายอำเภอเกาะยาว  นำไปแจกจ่าย จำนวน 23 มัสยิด ในพื้นที่ 3 ตำบล

********************
เอกสารข่าวจังหวัดพังงา ฉบับที่ 36  (15/7/2556)
โทร. 076 412140, มือถือ 089 2034245

www.phangnga.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป