วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553
พังงาเปิดการฝึกอบรมสัมมนาตามโครงการอบรมให้ความรู้งานคุ้มครองผู้บริโภคแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
พังงาเปิดการฝึกอบรมสัมมนาตามโครงการอบรมให้ความรู้งานคุ้มครองผู้บริโภคแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอและแกนนำชมรมเครือข่ายผู้บริโภคระดับอำเภอและจังหวัด
นายประจวบ อินเจริญศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดการฝึกอบรมสัมมนา ตามโครงการอบรมให้ความรู้งานคุ้มครองผู้บริโภคแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอและแกนนำชมรมเครือข่ายผู้บริโภคระดับอำเภอและจังหวัดเมื่อเวลา ๐๙.๐๐ น. วันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ณ โรงแรมพังงาเบย์รีสอร์ท โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับงานคุ้มครองผู้บริโภคระดับพื้นที่/ระดับท้องถิ่นและแกนนำเครือข่ายชมรมผู้บริโภคจังหวัดพังงา เข้าร่วมจำนวน ๙๘ คน
นางสาวสิริมา ปรียาวงศากุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพังงา กล่าวว่า การฝึกอบรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.๒๕๒๒ และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๔๑ แนวทางปฏิบัติในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ การเจรจาไกล่เกลี่ยให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ โดยเฉพาะความรู้เกี่ยวกับนโยบาย แนวทางการออกตรวจผู้ประกอบการและอำนาจหน้าที่ของคณะทำงานด้านต่างๆ
รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงากล่าวว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ เป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ให้ความสำคัญในการคุ้มครองผู้บริโภค โดยบัญญัติถึงสิทธิของผู้บริโภคไว้ในมาตรา ๖๑ ว่า สิทธิของบุคคลซึ่งเป็นผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครอง ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ และตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.๒๕๒๒ แก้ไขเพิ่มเติม ๒๕๔๑ สิทธิผู้บริโภคได้รับความคุ้มครอง ๕ ประการ คือ ๑.สิทธิที่จะได้รับข่าวสารคำพรรณาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ๒.สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ ๓.สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ ๔.สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา และ ๕.สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย
รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงากล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผลจากการฝึกอบรมจะเป็นพลังขับเคลื่อนสามารถถ่ายทอดให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิของตนเองได้เป็นอย่างดี.
ข้อมูลจาก :: เสรี นาวงศ์ ส.ปชส.พังงา
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นทั่วไป